Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

RAU DIẾP THƠM

Tối nay ăn cơm thật là ngon, dù có dĩa gà xào gừng, vịt quay (mua về), canh tuyết nhĩ hầm xương non nhưng tôi chỉ ăn nhiều nhất món cải xào. Tôi không thuộc đạo cải nên dù bà xã nấu ở nhà hay ra nhà hàng, những món đọt đậu hòa lan, cải rổ, bó xôi non, rau muống,..tôi chỉ gắp lấy lệ không thích lắm.

Một món cải mà tôi thích là được ăn từ một nhà hàng Tàu ở Springvale từ nhiều năm trước, loại cải này không có bán ở chợ Úc, vì chủ nhân tự trồng bằng hạt lấy lén vào. Mỗi năm hên lắm thì ăn được đôi lần còn thì như là hàng hiếm quí vì không có.

Loại cải này ngon lắm, nó thơm và rất giòn, không cần xào với thịt gì hết, chỉ cần có chút tỏi xào chung là đủ thơm, đủ ngon rồi, ăn là nhớ. Tôi hỏi người chủ nhà hàng, họ nói là lấy hạt từ Quảng Châu và là loại cải rất ngon có tiếng ở Trung Quốc. Họ gọi là 油麥菜 (Du Mạch Thái).



Lâu lắm rồi, cả mấy năm chứ bộ, không có ăn lại. Hôm nay lúc bà xã dọn cơm tối tôi thấy dĩa cải hỏi: "Bộ em xào Lettuce hả?". Bà xã nói: "Không phải cải Du Mạch mà anh thích đó." Ngon quá trời! Lần đầu tiên trong mấy chục năm, tôi mới biết bới cơm thêm một lần sau chén đầu tiên. Bà xã nói  thêm "Mới thấy có bán ở chợ Springvale và cũng rẻ, nó treo bản tên là 油麥菜 nên em mới mua thử vì không biết phải không. Hồi nào tới giờ chỉ ăn ở tiệm không thấy bên ngoài nên không biết phải nó không?". Đúng là nó rồi em ơi!



Tôi muốn giới thiệu cho các bạn nào chưa biết thì ăn thử, trên mạng thông tin về loại cải này rất èo ọt. Tìm mãi mới biết tiếng Hoa là 油麥菜 (Du Mạch Thái), tiếng Anh thì gọi là Indian Lettuce và lúc so sánh hình ảnh thì Việt Nam gọi là "Rau Diếp thơm". Đại khái chỉ giải thích như thế này:

Hạt giống đang rao bán ờ Việt Nam


Rau diếp thơm giống như rau xà lách chỉ khác lá dài không cuộn, lá càng lên cao càng nhỏ, lá nhẵn mềm, màu xanh. Rau diếp được trồng quanh năm và cho năng xuất cao trồng mùa đông, xuân. Rau là loại rau ăn sống với món riêu cá, ốc… thịt nướng, nấu canh sẽ cho vị thơm như mướp hương hay mùi lá nếp. Đặc biết nấu bột cho trẻ nhỏ, trẻ rất thích ăn bởi nó tạo mùi thơm như lá nếp. Trong rau có nhiều khoáng chất, vitamin E,G,K, axit folic.. 
Rau diếp thơm có thể trồng được quanh năm, trồng chủ yếu vào mùa Thu, mùa Đông, mùa Xuân. Lá có hình mũi mác, lá dài khoảng 30cm, chất lượng tốt, năng suất cao.





Tôi chưa ăn sống kiểu salad nhưng nếu các bạn đã ăn qua Lettuce của Úc thì có thể có mùi vị gần như vậy nhưng thơm và giòn hơn nhiều lắm. Thử đi bạn.

KHL

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét