Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2016

NẤM NÀO HỖ TRỢ HÓA TRỊ ?

Rõ ràng là bệnh gút do tăng acid uric trong máu vì lạm dụng rượu bia, thịt mỡ, thuốc cảm… đã từ lâu vượt xa mức báo động ở nước ta. Tuy không thiếu thuốc để hạ acid uric trong máu, để giảm đau, hay kháng viêm nhưng kẹt lại ở điểm nhiều người không thể dùng thuốc lâu dài, nhất là đối tượng đã có tiền căn viêm loét dạ dày! May cho người bệnh là thầy thuốc ở Âu Mỹ trong thời gian gần đây đã nghiên cứu rất kỹ tác dụng giảm đau trong bệnh khớp của nấm đông cô. Khỏi nói dông dài cũng hiểu đâu có thuốc nào trị bệnh khớp mà ngon bằng nấm đông cô trong các món hấp, xào, nấu canh…
Nhưng nếu chỉ dùng nấm Đông Cô như thuốc giảm đau thì quá uổng! Bằng chứng là nếu nấm Đông Cô quen thuộc với người dân châu Á vì đã từ lâu có tên trong dược điển thuốc chống ung thư của nhiều quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… thì nấm này hiện nay cũng đang được nhiều thầy thuốc ở châu Âu kết hợp trong phác đồ điều trị nhiều bệnh mãn tính như thấp khớp, dị ứng, viêm gan… Điều đó chứng tỏ nấm phải có tác dụng sao đó trên hệ miễn dịch.

Nếu nhà điều trị ở phương Tây mới dùng nấm Đông Cô trong bệnh khớp trong vòng hai chục năm gần đầy thì thầy thuốc y học cổ truyền phương Đông đã biết rõ về công năng phòng và chữa bệnh mãn tính và nhất là tăng cường sức đề kháng của loài nấm này từ nhiều ngàn năm. Từ thế kỷ 14 vào thời nhà Minh nấm Đông Cô đã có tên trong dược điển Trung Quốc như thuốc tăng lực. Gần đây các nhà nghiên cứu ở Âu Mỹ đã chứng minh nấm đông cô có tác dụng hưng phấn hoạt tính của thực bào và bạch cầu để lực lượng phòng vệ của cơ thể nhờ đó tăng cường truy lùng siêu vi, vi khuẩn… Đi xa hơn nữa, chuyên gia ở đại học Weihenstephan thuộc tiểu bang Munich, CHLB Đức đã quả quyết là loài nấm thường thấy trong nhiều món ăn ngon của người da vàng có tác dụng hạ mỡ trong máu, ức chế siêu vi cảm cúm và phòng ngừa ung thư.

Từ ghi nhận đó, chuyên gia về ung bướu ở đại học Hannover đã thực hiện một công trình nghiên cứu với 90 bệnh nhân ung thư dạ dày chia làm 2 nhóm, nhóm này chữa chạy bằng hóa trị, nhóm kia cũng thế nhưng kết hợp với Lentinan, hoạt chất trong nấm đông cô. Kết quả cho thấy đối tượng thuộc nhóm 2, nhóm có nấm đông cô trong phác đồ điều trị, có tuổi thọ không chỉ cao hơn thấy rõ mà đồng thời ít bị di căn. Quan trọng hơn nữa là nhóm có nấm đông cô trên toa thuốc ít gặp phản ứng phụ do hóa trị, như thiếu máu, rụng tóc, bội nhiễm, đau nhức… nếu so sánh với nhóm chỉ dùng hóa trị. Đi xa hơn nữa, từ khám phá về tác dụng bảo vệ cấu trúc của tế bào trước độc chất của môi trường ô nhiễm của nấm đông cô, các nhà nghiên cứu đã cổ động dùng nấm để phòng ngừa ung thư, đặc biệt cho các đối tượng phải tiếp xúc với hóa chất sinh ung thư như công nhân mỏ than, nhân viên làm việc dây chuyền trong xưởng đèn neon, thợ sơn, nông dân phải tiếp xúc với chất bảo vệ thực vật…

Đáng nói hơn nữa là tác dụng kháng ung thư cũng như điều chỉnh rối loạn biến dưỡng chất béo của nấm đông cô được gia tốc rõ rệt nếu dùng chung với chất xơ. Nói cách khác, món nào có nấm đông cô cũng nên có rau cải đi kèm.
Bác sĩ Lương Lễ Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét